Nghệ thuật của người lãnh đạo

Ông Hồ Nghĩa Dũng, nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã chia sẻ rằng, yếu tố quan trọng nhất với thành công của dự án hầm đường bộ Đèo Cả ngày hôm nay, là sự nhiệt huyết, nghiêm túc trong công việc và nghệ thuật huy động và sử dụng vốn của những người lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả.

Chính điều đó đã đưa dự án vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất mà không phải dự án hạ tầng giao thông nào cũng có thể vượt qua được vào thời điểm đó.

20140930194857-anh1

Ông Hồ Nghĩa Dũng (Nguồn: Internet)

PV: Thưa ông, cho đến nay dự án hầm đường bộ Đèo Cả đã ở vào những công đoạn xây dựng cuối cùng và sẽ chính thức được đưa vào sử dụng trong năm tới. Đó là một thành quả rất đáng ghi nhận của nhà đầu tư, các nhà thầu và cả cho nhà đầu tư khác để kiếm lời. Bản thân tôi lúc đó cũng chưa tin tưởng hoàn toàn, mà niềm tin đó được xây dựng qua từng bước, từng giai đoạn nhà đầu tư thực hiện dự án và rồi tôi nhận ra họ có đủ khả năng và năng lực để thực hiện thành công dự án. Thực ra chuyện người ta nghi ngờ là bình thường, vì mình làm một mô hình mới, vấn đề mình phải chứng minh bằng việc mình làm. Tất nhiên công ty cũng phải có những lời giải thích lại, nhưng quan trọng nhất là cái kết quả cụ thể. Đến giờ phút này thì những kết quả của dự án đã xua tan hết những nghi ngờ và củng cố niềm tin của người dân vào chủ đầu tư.
PV: Như ông đã nói, vốn đầu tư là thách thức lớn nhất với một dự án hạ tầng giao thông, vậy thách thức đó đã được khắc phục ở dự án Đèo Cả như thế nào?
Đây chính là vấn đề mà tôi bị chất vấn nhiều. Nhà đầu tư lấy vốn ở đâu ra? Vì sao lại giao dự án cho một Công ty Đèo Cả không tên tuổi lúc đó? Thực ra huy động vốn là cả một quá trình lâu dài, với một nhà đầu tư tư nhân thì họ sẽ phải năng động hơn nữa. Trước hết, chính bản thân nhà đầu tư phải nghiên cứu và đưa ra đề xuất họ cần những cơ chế và hỗ trợ gì để đủ điều kiện cho dự án hoạt động, hay nói cách khác là để dự án có tính khả thi cao. Và cơ quan quản lí Nhà nước phải tiếp cận,hiểu và ủng hộ. Về nguồn vốn thì nhà đầu tư đã có một ít vốn tự có. Vào thời điểm đó lãi suất ngân hàng trong nước cao nên nhà đầu tư đã chủ động tiếp cận nguồn tín dụng từ các ngân hàng Pháp với lãi suất thấp. Các ngân hàng nước ngoài có thể cung cấp tín dụng rẻ, nhưng họ đòi hỏi nhiều điều kiện khác như bảo lãnh Chính phủ, vốn đối ứng, hoặc một số điều kiện về thiết bị vật tư. Đến năm 2011 thì kinh tế vĩ mô của đất nước tương đối ổn, lãi suất giảm, Đèo Cả đã quay về tìm vốn trong nước và một yếu tố quan trọng là thiết lập được quan hệ đối tác với Vietinbank. Vietinbank lúc đấy tham gia với tư cách là nhà cung cấp tín dụng, nhưng sau đó trở thành cổ đông. Đó là thành công tạo ra kênh khai thác vốn rất tốt.
PV: Vậy yếu tố quan trọng nhất dẫn đến thành công của dự án nằm ở cách huy động vốn đầu tư?
Huy động vốn là một yếu tố rất quan trọng, nhưng yếu tố mang tính quyết định để dự án thành công như hiện tại tôi cho rằng đó là Công ty Đèo Cả đã biết cách sử dụng vốn hiệu quả. Có thể nói công ty đã có một nghệ thuật sử dụng vốn rất tốt. Trong khi nhiều dự án hạ tầng giao thông liên tục bị đội vốn,  vốn đầu tư dự án Đèo Cả lại giảm xuống. Đến giờ này công ty vẫn chưa sử dụng tới vốn trái phiếu Chính phủ hỗ trợ cho dự án Đèo Cả. Với nhiều công ty khác, nếu có được vốn trái phiếu Chính phủ họ sẽ sử dụng hết ngay, còn Đèo Cả họ không ỉ lại vốn ngân sách,vẫn dùng vốn tự có và vốn huy động ngân hàng. Hiện một phần vốn trái phiếu chính phủ được đẩy sang sử dụng cho dự án mới như dự án Cù Mông và Hải Vân.
PV: Là người trực tiếp giám sát dự án trong giai đoạn đầu và sau này là cố vấn cao cấp cho Đèo Cả, ông có cho rằng việc sử dụng vốn đầu tư hiệu quả đó có phải chính là kết quả của một mô hình đầu tư dự án theo hình thức PPP do tư nhân làm chủ, và do sự quyết liệt của lãnh đạo công ty?
Tôi đánh giá Đèo Cả đã tạo ra một mô hình quan lý dự án tương đối hợp lý là chủ đầu tư trực tiếp dự án. Trước đây quản lý một dự án BOT của Nhà nước rất rắc rối. Ban Quản lý do Nhà nước lập ra phải đóng hai vai, một bên là đại diên cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, tức là chủ dự án, một bên là tư vấn quản lý dự án, tức là người làm thuê, vì vậy đã dẫn đến nhiều bất cập. Mô hình quản lý dự án của tư nhân khiến cho việc đưa ra các quyết định nhanh hơn, và có những ý tưởng sáng tạo, táo bạo hơn. Một công ty tư nhân làm chủ đầu tư  phải tính toán, cân nhắc chặt chẽ hơn và luôn hướng tới mục tiêu hàng đầu là hiệu quả. Đó là sự ưu việt của mô hình này. Thứ hai, đúng là yếu tố lãnh đạo có tính quyết định khá nhiều ở đây. Những người lãnh đạo tại Đèo Cả biết cách huy động nguồn chất xám qua nhiều kênh, nhiều nguồn, kể cả trong  nước và nước ngoài. Đây có thể được coi là nghệ thuật dùng người. Khi có được nhiều nhân tài rồi thì mọi chuyện cũng dễ hơn.

Nhờ những kinh nghiệm đã có với dự án Đèo Cả, còn nhiều việc phải tiếp tục đổi mới, tôi vững tin rằng hai dự án đường hầm mới đang triển khai của nhà đầu tư là hầm Cù Mông và hầm Hải Vân mở rộng cũng sẽ thành công. Lãnh đạo và công nhân viên Đèo Cả có thể tự hào rằng họ đã và đang dâng hiến những thành quả lao động có ý nghĩa cho đất nước ,cho cộng đồng và mỗi gia đình thân yêu của họ.

Theo Ngọc Linh

Nguồn: Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả

TAGS :

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin khác đã đăng