Hầm Đèo Cả, mở cánh cửa cho Phú Yên phát triển

Hơn 10 tháng sau khi đưa vào vận hành, khai thác, Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả đã khẳng định giá trị hết sức to lớn trong việc giúp xóa bỏ “điểm đen” tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A, đoạn giáp ranh Phú Yên - Khánh Hòa, góp phần phát triển kinh tế, xã hội cho Phú Yên và toàn khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

6z3g_10a

Hầm đường bộ qua Đèo Cả đã góp phần thúc đẩy phát triển của Phú Yên. Ảnh: Phương Oanh

Xóa “điểm đen”, kết nối giao thông

Trên chiếc xe ô tô khách 9 chỗ, chạy bon bon trong đường hầm Đèo Cả, tài xế Nguyễn Văn Phúc, lái xe khách Cúc Tùng đi tuyến Tuy Hòa – Nha Trang hồ hởi chia sẻ, chỉ 10 phút chạy xe trong đường hầm là đã qua khỏi núi. “Hồi trước, khi dự án mới khởi công, bọn tôi vẫn cứ nghi ngờ và nói với nhau, vài chục năm chưa chắc đã xong. Vậy mà giờ đã có con đường rộng lớn, an toàn đi xuyên núi. Mỗi lần qua đèo, xe chúng tôi cứ chạy vun vút trong đường hầm mà không chút ngại ngùng” – Anh Phúc nói.

Còn anh Nguyễn Văn Liêm, lái xe khách giường nằm, chạy tuyến Tuy Hòa – thành phố Hồ Chí Minh tâm sự, từ ngày có hầm Đèo Cả, mỗi khi qua đèo, anh thấy nhẹ nhõm chứ không căng thẳng như ngày trước. Khi chưa có hầm, mỗi lần qua đèo, cánh lái xe phải tập trung tối đa. Địa hình cao, liên tục cua gấp và khuất tầm nhìn nên phải luôn cẩn thận với xe chạy ngược chiều, bởi qua cua mà xe ngược chiều phóng lên, lấn tuyến là “dính tai nạn ngay”. Anh Liêm tâm sự, dù là lái xe có thâm niên hàng chục năm, nhưng ngày trước, hễ xe chuẩn bị bò lên đèo là anh lại thấy sống lưng “lành lạnh”. “Khi phương tiện bị tai nạn, lao xuống vực ở Đèo Cả thì khả năng sống sót rất thấp. Đấy là chưa kể vào mùa mưa, đất đá từ trên núi sạt lở đổ ập xuống mặt đường bất cứ lúc nào…” – Anh Liêm nói.

Theo ông Trần Trọng Quyền, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Xuân Nam (địa bàn có đường Đèo Cả), tuyến Quốc lộ 1A qua Đèo Cả nằm giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, có chiều dài khoảng 13km, nhưng có đến 98 vòng cua, trong đó có 10 vòng cua gấp, là những “điểm đen” về tai nạn giao thông. Trên cung đường ngoằn ngoèo, quanh co uốn lượn giữa một bên là biển, vực sâu thăm thẳm, một bên là vách núi đá khổng lồ, dựng đứng hiểm trở, mỗi ngày có đến hàng ngàn lượt phương tiện ì ạch “bò” qua.

Mỗi năm, trên Đèo Cả xảy ra cả chục vụ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, từ khi có đường hầm đến nay, địa phương chưa ghi nhận trường hợp va chạm, tai nạn giao thông nào. Việc xe lưu thông trên Quốc lộ 1A qua Phú Yên – Khánh Hòa luôn thông suốt. Các tài xế cũng bớt đi nỗi ám ảnh tắc đường, kẹt xe, tai nạn giao thông. Đặc biệt, trong đợt mưa bão năm vừa qua, tình trạng tê liệt giao thông trên Đèo Cả không còn nữa.

Phá thế cô độc

Phú Yên có rất nhiều tiềm năng du lịch, đặc biệt là các danh thắng cấp quốc gia. Ngoài ra, cũng như những địa phương vùng duyên hải Nam Trung bộ khác, Phú Yên sở hữu lợi thế về bãi biển dài. Tuy nhiên, do nằm giữa hai ngọn đèo là Đèo Cù Mông và Đèo Cả, Phú Yên có địa thế khép kín của một “thung lũng cô đơn”, với phía Nam là dãy Đèo Cả, phía Bắc là Đèo Cù Mông, phía Tây là dãy Trường Sơn hùng vĩ, mặt còn lại là Biển Đông xanh thẳm.

Bị ngăn cách, cô lập đã khiến cho tỉnh Phú Yên không thể hội tụ được những trợ lực bên ngoài, đồng thời, đô thị Tuy Hòa cũng trở nên tách biệt với 2 trung tâm đô thị lớn của miền Trung là Quy Nhơn và Nha Trang. Phú Yên thường được nhiều du khách, bạn bè ví von không khác “nàng công chúa ngủ quên trong rừng”. Theo ông Huỳnh Tấn Việt, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên, suốt thời gian dài, các thế hệ lãnh đạo tỉnh Phú Yên luôn khao khát tìm ra giải pháp để khai thông thế bế tắc, phá thế cô lập của tỉnh nhà. “Chúng tôi xác định, để phát triển kinh tế, cần thiết phải có một cú huých đủ mạnh để Phú Yên “mở toang” qua hệ thống hạ tầng tứ diện. Trong đó, hướng Bắc và Nam phải được liên thông, kết nối kinh tế vùng qua hai hầm đường bộ Đèo Cả và Cù Mông” – ông Việt nói.

Cho đến khi Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả bắt tay vào đầu tư Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả, người ta mới tin rằng, sẽ có ngày thế cô lập của Phú Yên sẽ được phá dỡ. Với sự chỉ huy của Tổng Giám đốc Hồ Minh Hoàng, dưới bàn tay, khối óc của nhà đầu tư, của đội ngũ kiến trúc sư, kỹ thuật, công nhân trên công trường, sau 5 năm thi công, tháng 8-2017, Công trình Hầm đường bộ Đèo Cả hoàn thành, đưa vào sử dụng. Từ nguồn vốn phần tiết giảm hơn 4.000 tỷ đồng của Công trình Hầm đường bộ qua Đèo Cả, dự án hầm Cù Mông với chiều dài toàn tuyến là 6,62km cũng đã được Công ty Cổ phần Đèo Cả khởi công vào ngày 25-9-2015. Hầm cũng đã được nối thông từ tháng 1-2018 và dự kiến tháng 12-2018 sẽ hoàn thành để đưa vào khai thác sử dụng.

“Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả có tổng chiều dài 13,19km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc Bắc – Nam với vận tốc lưu thông theo thiết kế 80km/giờ, tổng mức đầu tư 15.603 tỷ đồng; sau khi điều chỉnh lại thiết kế và tính toán đơn giá vật liệu… chỉ còn 11.978 tỷ đồng, giảm 3.626 tỷ đồng so với mức phê duyệt. Kinh phí tiết giảm được Bộ Giao thông Vận tải cho phép sử dụng để đầu tư hầm đường bộ qua Đèo Cù Mông với tổng mức đầu tư 4.967 tỷ đồng” – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đèo Cả Hồ Minh Hoàng cho biết.

Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Huỳnh Tấn Việt khẳng định, việc đầu tư hai tuyến hầm Đèo Cả và Đèo Cù Mông đã giúp Phú Yên đã tháo được “nút thắt” giao thông để kết nối giao thương, tạo điều kiện phát triển kinh tế. Thời gian qua đèo được rút ngắn từ 45 phút xuống còn hơn 10 phút đã giải quyết triệt để và xóa bỏ những điểm nguy hiểm ùn tắc giao thông. Hơn thế, công trình hầm Đèo Cả còn giúp nâng cao năng lực vận tải đường bộ; tạo thuận lợi cho lưu thông giữa miền Trung và khu vực phía Nam, đặc biệt giữa 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa; kết nối với vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ, tạo đà phát triển về công nghiệp, dịch vụ, du lịch khu vực duyên hải miền Trung, đảm bảo an ninh  – quốc phòng miền Trung – Tây Nguyên.

“Giao thông thuận tiện đã giúp cho Phú Yên mở rộng cánh cửa du lịch. Lượng du khách đến với Phú Yên đã tăng đáng kể, năm 2017, có khoảng 1.404.000 lượt khách, đạt 117% so với kế hoạch, tăng 19,5% so với cùng kỳ, trong đó, khách quốc tế có 35.500 lượt. Việc tiếp tục xây dựng kết cấu hạ tầng, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư theo hướng thông thoáng, minh bạch, cởi mở, Phú Yên đang thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư, các tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước có năng lực tài chính và công nghệ hiện đại, lợi thế về trình độ quản ly… vào đầu tư tại tỉnh” – Ông Việt cho biết.

Theo Phương Oanh

Nguồn: http://www.bienphong.com.vn/ham-deo-ca-mo-canh-cua-cho-phu-yen-phat-trien/

Tin khác đã đăng