Dự án hầm Đèo cả: Toàn công trường không nghỉ Tết Nguyên đán

Mặc dù Tết đã cận kề, tiết trời miền Trung rét buốt, mưa dầm vẫn kéo dài, nhưng hàng trăm con người đang làm việc trên công trường dự án

(DĐDN) – Mặc dù Tết đã cận kề, tiết trời miền Trung rét buốt, mưa dầm vẫn kéo dài, nhưng hàng trăm con người đang làm việc trên công trường dự án hầm Đèo Cả vẫn khẩn trương và tích cực. Nhìn từng mét hầm được khoan khoét, ai cũng vui, quên hết mệt mỏi, với quyết tâm thông hầm, đưa công trình hoàn thành trước thời gian.

Báo DĐDN đã có buổi trao đổi với ông Hồ Minh Hoàng – Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu Tư Đèo Cả về tiến độ thi công dự án này.

Ông Hồ Minh Hoàng cho biết, dự án Đèo Cả hiện nay đang đảm bảo đúng tiến độ thi công. Hầm Cổ Mã – một hạng mục của dự án Đèo Cả đã được thông 500 mét kỹ thuật phân đoạn nằm giữa 2 tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên (điểm cuối phía Nam) do Công ty CP Sông Đà 10 thi công vào giữa tháng 11/2014, về đích trước 3,5 tháng so với kế hoạch. Với tiến độ thi công như hiện nay, chúng tôi dự kiến khoảng tháng 9/2015, hầm Cổ Mã sẽ được đưa vào khai thác thử nghiệm. Ngoài ra, các đơn vị thi công đang tập trung tốc lực, đẩy nhanh tiến độ thi công phần việc của mình, để tất cả cùng về đích.

– Ông có thể chia sẻ về những yếu tố chính tạo nên thành công này?

Sở dĩ Dự án Đèo Cả hiện nay đang đảm bảo đúng tiến độ thi công là do nhận được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của lãnh đạo ngành GTVT và việc tích cực tham gia của Ngân hàng Vietinbank trong quá trình giải ngân cũng góp phần quyết định; Sự ủng hộ của chính quyền địa phương cũng như người dân; Sự quyết tâm, đồng lòng của toàn thể CBCNV Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả cũng như các đối tác, nhà thầu tham gia dự án. Với sự quan tâm đó, tại công trường trong dịp tết Ất Mùi 2015, toàn công trường sẽ không nghỉ mà thi công trong cả những ngày Tết.

Toàn công trường dự án hầm Đèo Cả sẽ thi công trong cả những ngày Tết Nguyên đán

– Bên cạnh sự tâm huyết, dự án có gặp những khó khăn gì không, thưa ông?

Cũng như nhiều dự giao thông khác, chúng tôi bị ảnh hưởng của các yếu tố thời tiết, các diễn biến thị trường biến động làm cho chi phí vật tư gia tăng, địa hình thi công khá phức tạp và nhiều khi khó dự liệu trước.

– Là một trong những doanh nghiệp đi đầu đầu tư dự án hạ tầng giao thông bằng vốn BOT, theo ông, đâu là những vướng mắc mà doanh nghiệp thường gặp phải?

Dưới góc độ của một người quản lý doanh nghiệp đang tham gia vào việc phát triển hạ tầng giao thông của đất nước tôi có một số suy nghĩ sau: Thuận lợi lớn nhất đó là ngành GTVT là đã thay đổi được cung cách quản lý điều hành, nếp nghĩ, cách làm để từ đó tạo ra được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo nhân dân. Về vướng mắc, theo tôi, do nhu cầu đầu tư hạ tầng giao thông cần nguồn vốn rất lớn trong khi thời gian thu hồi vốn lại rất lâu, vì vậy ngành GTVT cần tiếp tục tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách để có thể xã hội hóa nhiều hơn đối với việc đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông của Việt Nam.

– Vậy theo ông, doanh nghiệp cần cơ chế chính sách hỗ trợ gì từ phía nhà nước?

Như đã nói trên, do nhu cầu đầu tư hạ tầng giao thông cần nguồn vốn rất lớn trong khi thời gian thu hồi vốn lại rất lâu, vì vậy ngành GTVT cần tiếp tục tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách để có thể xã hội hóa nhiều hơn đối với việc đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông của Việt Nam. Mặt bằng lãi suất cho vay của Việt Nam so với các nước trong khu vực còn cao. Do đó, năm 2015 nhà nước cần quan tâm để định hướng thị trường tiền tệ ổn định và giảm lãi suất.

– Ở góc độ là một nhà doanh nghiệp, ông có thể đánh giá tình hình kinh tế năm 2015?

Năm 2014, mặc dù có nhiều yếu tố bên ngoài tác động, nhưng lần đầu tiên trong nhiều năm chúng ta hoàn thành được chỉ tiêu về kinh tế xã hội đã đặt ra, tăng trưởng xuất khẩu cao, giải ngân vốn đầu tư công và vốn ODA đảm bảo tiến độ, dự trữ ngoại tệ tốt giúp cho ổn định được tỷ giá, nợ xấu giảm – Những kết quả kinh tế năm 2014 sẽ tạo nhiều thuận lợi cho phát triển kinh tế năm 2015. Bên cạnh đó, Quốc hội và Chính phủ đã ban hành một loạt các văn bản Luật liên quan đến vấn đề tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tham gia vào quá trình phát triển kinh tế xã hội như Luật đầu tư công, Luật phá sản, Luật doanh nghiệp sửa đổi… Trong năm 2015, hàng loạt những hiệp định thương mại tự do sẽ được ký kết và đi vào hoạt động cũng mở ra cho chúng ta khả năng phát triển thị trường thuận lợi hơn. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã có các bước đi cụ thể để chủ động tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu qua đó tạo ra được thị trường và hình thành được sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Năm 2015, cũng là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, dân tộc – tinh thần yêu nước, tinh thần dân tộc dâng cao sẽ có ý nghĩa thúc đẩy tích cực tới đời sống kinh tế, xã hội Đất nước…

– Ông có ước vọng gì trước thềm năm mới?

Tôi ước cho các dự án mà tôi luôn khát vọng và đeo đuổi sẽ mang lại hạnh phúc cho mọi người. Dự án sẽ được hoàn thành qua các mốc thời gian: Thông xe đoạn 37 Km MRQL1 từ Đèo Cả đi Khánh Hòa trong năm 2015; Thông Hầm Đèo Cả trong năm 2017; Thông Hầm Cù Mông trong năm 2019.

– Xin cảm ơn ông!

Minh Hương thực hiện – http://dddn.com.vn/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin khác đã đăng