DCIC, hành trình 10 năm “Phù Đổng”

Trả lời Báo Giao thông về các dự án trong thời gian tới, ông Hồ Minh Hoàng cho biết “Dự án lớn nhất phải thực hiện là khơi thông chính sách. Thông qua việc hội nhập đầu tư đối tác công tư quốc tế để cải thiện môi trường đầu tư PPP ở Việt Nam giảm dần các bất...Read More

Trả lời Báo Giao thông về các dự án trong thời gian tới, ông Hồ Minh Hoàng cho biết “Dự án lớn nhất phải thực hiện là khơi thông chính sách. Thông qua việc hội nhập đầu tư đối tác công tư quốc tế để cải thiện môi trường đầu tư PPP ở Việt Nam giảm dần các bất cập về cơ chế chính sách để tạo ra sân chơi công bằng cho các doanh nghiệp” để thấy rằng kỳ vọng của người đứng đầu Tập đoàn Đèo Cả vượt tầm, không chỉ là những dự án cụ thể nào.

Ông Hồ Minh Hoàng trả lời báo chí đúng vào dịp kỷ niệm 10 năm tuổi Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả, một thành viên quan trọng, chủ chốt của Tập đoàn Đèo Cả. 10 năm tuy ngắn nhưng là một bước đi thật dài của thương hiệu Đèo Cả.

DCIC đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động của Tập đoàn Đèo Cả

Đến nay, cái tên Đèo Cả không chỉ nổi danh ở Việt Nam mà còn được biết đến ở nhiều nước trên thế giới. Bằng những đột phá mà Đèo Cả đã tạo nên kỳ tích, là người đầu tiên ở Việt Nam đảm nhận việc xây dựng hầm đường bộ có quy mô lớn như hầm Đèo Cả, để rồi từ đó tiến sâu và gặt hái được nhiều kỳ tích khác trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng các dự án hạ tầng giao thông trong nước.

Hầm đường bộ Đèo Cả không chỉ là niềm tự hào của những con người trong hệ thống Đèo Cả, của người Phú Yên, mà còn là niềm tự hào của người Việt Nam.

VƯỢT HOÀI NGHI

Trong bài trả lời phỏng vấn Báo Giao thông nói về những ngày đầu nhận dự án hầm đường bộ Đèo Cả, ông Hồ Minh Hoàng cho biết khó khăn nhất: “Là niềm tin. Khi mô hình đầu tư quá mới, Đèo Cả tuổi đời còn quá trẻ, chưa có kinh nghiệm để chứng minh khả năng dẫn dắt, để làm ra các công trình tương tự”.

Rất nhiều sự hoài nghi, thậm chí có những vị lãnh đạo đến nay vẫn chia sẻ là mặc dù khi đó họ nêu ý kiến đồng thuận nhưng theo kiểu: “Ôi dào, cứ đồng ý chủ trương thôi chứ biết chắc chẳng thế nào làm nổi!”. Cũng chẳng hiểu Đèo Cả đã làm thế nào để vượt qua được những hoài nghi ấy, nhưng có điều rất chắc chắn rằng, Đèo Cả đã có những lý lẽ và con số rất cụ thể đầy sức thuyết phục chứng minh tính khả thi để có được sự chấp thuận của Bộ Giao thông vận tải, rồi thuyết phục được ngân hàng trong nước đánh giá cấp tín dụng cho dự án.

Hành trình khởi đầu – “Khởi nghiệp” của Đèo Cả, để tạo nên những sản phẩm sẽ trường tồn theo năm tháng với dấu ấn “ngỡ như huyền thoại” đã bắt đầu như vậy đấy!

Tháng 8/2017, Dự án hầm đường bộ Đèo Cả do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện đã cán đích sớm hơn tiến độ 4 tháng. Trong ngày khánh thành thông xe hầm Đèo Cả, ông Hồ Minh Hoàng chia sẻ: “Làm hầm Đèo Cả như một món nợ mà tôi tự nhận với quê hương Phú Yên của mình”. Ông luôn tâm niệm rằng, sự thành công phải trên cơ sở các thành tựu cống hiến cho con người và cho quê hương, đất nước. “Hãy đem lại giá trị cho cộng đồng bằng trí tuệ và tình yêu thương, đừng cố trở thành người thành công, mà hãy trở thành người có giá trị”, ông Hồ Minh Hoàng nói.

CHINH PHỤC

Năm 2017, Bộ Giao thông vận tải đã giao cho Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục thực hiện việc xây dựng hầm đường bộ Cù Mông, mở rộng hầm đường bộ Hải Vân 2. Đây là các hạng mục thuộc dự án hầm đường bộ qua đèo Cả. Hiện tất cả hạng mục này đều đạt và vượt tiến độ. Trong đó, hầm đường bộ Cù Mông đã được khánh thành thông xe vào những ngày đầu năm 2019.

Đèo Cù Mông là một trong những đường đèo hiểm trở nhất qua miền Trung. Đèo có chiều dài 7km, với độ cao 245m so với mực nước biển. Từ nguồn vốn dư của hầm đường bộ Đèo Cả, được Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải đồng ý, Đèo Cả đã tiến hành đầu tư xây dựng hầm đường bộ Cù Mông với tổng giá trị đầu tư xấp xỉ 4.000 tỷ đồng. “Hạnh phúc thuộc về những người đúng hẹn!”, đó không chỉ là phương châm hành động mà còn thể hiện “văn hóa đúng hẹn” của Đèo Cả.

Tháng 3/2017, Đèo Cả hướng tới cái “đích” mới. Đó là, nhận “giải cứu” dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn thoát khỏi sự bế tắc 2 năm liền do nhà đầu tư cũ yếu năng lực. Sau khi tiếp nhận dự án, Đèo Cả đã cơ cấu lại tổ chức, chỉ đạo các nhà thầu tăng tốc thi công và nhanh chóng hoàn thành hợp phần nâng cấp 105km quốc lộ 1 chỉ sau 8 tháng. Riêng, hợp phần cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn dài 64km, về đích đầu năm 2020, sớm hơn cam kết.

Song song với việc “giải cứu” dự án cao tốc Bắc Gang – Lạng Sơn, Tập đoàn Đèo Cả sẽ thi công tiếp đoạn cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng có chiều dài 43km, đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung vào dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn theo hình thức hợp đồng BOT, tại văn bản số 173/TTg-CN, ngày 02/02/2018.

ĐƯỜNG LỚN ĐÃ MỞ

Chỉ trong vòng thời gian chưa đến 10 năm, Đèo Cả đã kinh qua các dự án hạ tầng giao thông từ Hầm đường bộ cho đến Cầu, đường Cao tốc,…. thể hiện bước đi thần kỳ của một doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, với phương châm hành động “Thay đổi để tồn tại, đoàn kết để phát triển, hạnh phúc thuộc về những người đúng hẹn!”, luôn coi trọng yếu tố con người quyết định đến sự thành bại.

Để đạt mục tiêu “3 nhất” một cách bền vững, Đèo Cả hiện đang liên kết với các trường đại học uy tín trong nước và nước ngoài nhằm giải quyết bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao. Với phương châm “Quản trị rủi ro” hoạch định chính sách tài chính dự phòng, huy động nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam tạo kênh lưu chuyển vốn, huy động nguồn nhân lực trí thức, cập nhật kiến thức, đào tạo kỹ năng lãnh đạo thông qua các chương trình đào tạo chiến lược tại các trường đại học hàng đầu.

Cách truyền đạt chia sẻ tri thức rất “Đèo cả” thông qua các ca khúc “Huyền thoại một cung đường; Phép toán đời thường; Giá trị thực,…” là phần mở đầu cho các môn học “Hành vi tổ chức; Quản trị chiến lược; Kỹ năng lãnh đạo,… ” do chính Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả sáng tác. Ông cùng với các cố vấn là các chính khách, các giáo sư, chuyên gia… cùng lên giảng đường với các giảng viên Đại học Kinh tế quốc dân để chia sẻ với 52 học viên, lãnh đạo cấp chiến lược của Tập đoàn. Họ đã hát mà như nói để truyền dẫn định hướng cho thế hệ lãnh đạo tương lai nhằm tạo ra “Giá trị thực và Gia tăng giá trị thực” với Đèo cả chỉ có “Nghĩ khác biệt” mới “tạo cách biệt”.

2020 – Năm kỷ niệm 10 tuổi DCIC, gắn liền với rất nhiều đấu mốc quan trọng mà Tập đoàn Đèo Cả đã đi qua và sẽ tiếp tục hoàn thành, khi đưa cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn vào vận hành hồi tháng 1 vừa qua, tháng 9 tới hoàn thành dự án hầm đường bộ Hải Vân 2 và cuối năm thông tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, cùng với đó, tiếp tục triển khai Hữu Nghị – Chi Lăng, Đồng Đăng – Trà Lĩnh, các dự án tại miền đất mới Quảng Ninh, hay thực hiện giấc mơ cung đường hoàn chỉnh kết nối miền Tây Nam Bộ, tất cả đều là những dự án trọng điểm của ngành giao thông nước nhà.

Kỷ niệm 10 năm DCIC đúng vào cơn bão dịch Covid-19 đang hoành hành, theo chỉ thị của Chính phủ cách ly toàn xã hội, sẽ không có lễ kỷ niệm long trọng mà thay vào đó là chương trình “Hợp nhất hệ thống quản trị” sẽ được khởi động để củng cố hệ thống. Người Đèo Cả là thế luôn đam mê cháy bỏng, luôn ý thức về trách nhiệm và vẫn luôn tự hào về một quãng thời gian cống hiến cho tổ chức, vì sự phát triển hạ tầng giao thông đất nước, một khát vọng Việt Nam vì một tương lai tươi đẹp ngày mai.

Chắc chắn, chặng đường tiếp theo sẽ tiếp tục mở ra cho người Đèo Cả những thử thách mới đầy khó khăn để họ tiếp tục chinh phục!

T.T

Tin khác đã đăng