Cao tốc đoạn cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng: Nhà đầu tư chủ động nguồn vốn, quyết tâm thực hiện dự án đúng tiến độ

Nhà đầu tư dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã có những bước đi cụ thể để khẳng định quyết tâm thực hiện dự án thành phần 2, đoạn cao tốc Chi Lăng - Cửa khẩu Hữu Nghị dù việc thu xếp vốn tín dụng từ phía ngân hàng Vietinbank chưa hoàn thành.

Tự chủ nguồn vốn

Ngày 17.8.2018, nhà đầu tư dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn đã có buổi làm việc với các nhà thầu và nhà đầu tư để đẩy nhanh tiến độ dự án dự án thành phần 2 (đoạn cao tốc Chi Lăng đến cửa khẩu Hữu Nghị), đầu tư xây dựng công trình tuyến cao tốc Bắc Giang – TP Lạng Sơn đoạn Km45+100 – Km108+500, kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 – Km106+500, tỉnh Bắc Giang và tỉnh Lạng Sơn theo hình thức hợp đồng BOT.

Hinh 1 (1)

 Quang cảnh buổi làm việc giữa các nhà thầu và nhà đầu tư đoạn cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng

Để thu xếp nguồn vốn cho dự án này, chủ đầu tư đã gửi hồ sơ vay theo các yêu cầu của ngân hàng VietinBank. Hiện nay, ngân hàng Vietinbank đang xem xét việc cho vay. Tuy nhiên, tại buổi làm việc nói trên, các nhà đầu tư đã kiến nghị chủ đầu tư cân nhắc lại. Trước hết, cần chủ động sử dụng nguồn vốn chủ sở hữu (VCSH) của mình và vốn nhà thầu rồi mới tính đến việc vay hay không.

Ông Vũ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn – Hữu Nghị (thuộc Tập đoàn Đèo Cả) khẳng định: “Chúng tôi vẫn triển khai dự án đúng kế hoạch, nguồn vốn đã chuẩn bị sẵn, hiện tại chưa cần sự trợ giúp của ngân hàng”.

Để chủ động nguồn vốn, ông Trần Văn Thế – Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, cho biết: “Trong quá trình triển khai dự án, chúng tôi đã có phương án dự phòng khi nguồn VCSH thiếu. Có thể tiến hành hợp tác đầu tư tài chính từ các đối tác nước ngoài, hoặc thúc đẩy vay vốn từ ngân hàng trong nước. Quan điểm của Hội đồng quản trị là ưu tiên tiếp cận nguồn vốn ngoài nước. Hiện tại, chúng tôi đã tiếp cận được một số đối tác tài trợ vốn từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Các đối tác này đánh giá được lưu lượng phương tiện trên cung đường Chi Lăng – Hữu Nghị và tính khả thi của dự án nên họ sẵn sàng tài trợ vốn cho dự án. Họ muốn vừa là nhà đầu tư, vừa là nhà tài trợ vốn cho dự án. 

Tuy nhiên, trong thời gian thu xếp tín dụng, chúng tôi đã chủ động tiến hành lựa chọn các nhà đầu tư, nhà thầu chiến lược đảm bảo năng lực tài chính ứng vốn trước vốn để thi công dự án. Đến nay, chúng tôi đã hoàn tất việc lựa chọn được các nhà đầu tư, nhà thầu chiến lược tự bỏ vốn để thực hiện đầu tư toàn bộ dự án mà chưa cần thực hiện vay vốn tại ngân hàng hoặc nguồn vốn đầu tư ngoài nước”.

Chia sẻ về cơ hội nhận huy động vốn từ những nguồn khác, ông Lưu Xuân Thủy – Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, cho biết: “Dự án Bắc Giang – Lạng Sơn, đặc biệt là đoạn cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị có rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm vì tính khả thi của dự án. Dự án mới được Tập đoàn chúng tôi và UBND tỉnh Lạng Sơn thống nhất, chúng tôi khẳng định tính hiệu quả của dự án được đảm bảo, đồng thời rút ngắn tiến độ thi công”.

Theo ông Thủy, hiện nay, có 3 nhà đầu tư nước ngoài quan tâm và đề xuất hợp tác đầu tư cho dự án này. Trong đó, nổi bật nhất là nhà đầu tư đến từ một doanh nghiệp hàng đầu của Trung Quốc, hiện đang có doanh thu quốc tế hàng năm khoảng 15 tỷ USD. Họ đề xuất được tham gia hợp tác đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị và đồng thời thu xếp vốn cho dự án. Hiện tại, họ đã có văn bản chính thức và gửi hồ sơ năng lực. Tuy nhiên, nguồn vốn từ Trung Quốc không phải là sự ưu tiên của chủ đầu tư.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Chí Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần TM&XD Hoàng Long, một trong những nhà thầu chia sẻ: “Chúng tôi sẵn sàng chung tay làm dự án này, tôi có niềm tin về BOT”. Ông Thành biết thêm, với tư cách là người làm xây dựng lâu năm, ông muốn góp phần làm nên một công trình ấn tượng cho đất nước. “Nếu không thu xếp được nguồn vốn tín dụng, chúng tôi sẽ “thắt lưng buộc bụng” cùng chủ đầu tư thực hiện dự án”, ông Thành bày tỏ sự quyết tâm.

Hoàn thành đúng tiến độ

Đoạn cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng dài 43km được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung vào dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn triển khai theo hình thức hợp đồng BOT để đảm bảo hoàn thành vào năm 2020 và khai thác đồng bộ toàn tuyến cao tốc từ Hà Nội đến cửa khẩu Hữu Nghị. Hiện nay, Nhà đầu tư đã thực hiện xong các thủ tục pháp lý để dự án đủ điều kiện triển khai như: phê duyệt bổ sung dự án và ký hợp đồng BOT với cơ quan nhà nước có thẩm quyền…

Hinh 2

 Thi công dự án đoạn cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng

Đây là đoạn cao tốc đi qua khu vực có địa hình đồi núi cao, vực sâu, điều kiện thi công rất khó khăn, trong khi tiến độ theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ ngắn. Do đó, để đảm bảo được tiến độ yêu cầu, Nhà đầu tư phải đưa ra phương án tổ chức triển khai song song nhiều công việc cho các đơn vị tham gia dự án. Phương án này đã được thống nhất với UBND tỉnh Lạng Sơn – với vai trò vừa là cơ quan nhà nước có thẩm quyền vừa là Chủ đầu tư dự án thành phần giải phóng mặt bằng.

Ông Trần Phúc Tự – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Bắc giang – Lạng Sơn – Hữu Nghị cho biết:Ngay sau khi thành lập doanh nghiệp dự án, các nhà đầu tư đã góp đủ vốn cho các công việc triển khai của dự án như: Chi trả chi phí rà phá bom mìn, các chi phí tư vấn, giải phóng mặt bằng và tạm ứng cho các gói thầu xây lắp, đảm bảo dự án có đủ nguồn vốn để triển khai trong khi chờ thu xếp tín dụng. Nhà đầu tư cũng yêu cầu đơn vị tư vấn rà soát lại thiết kế với thực tế địa hình để điều chỉnh tối ưu hóa tuyến, giảm phạm vi GPMB, giảm di dời nhà dân. Đồng thời, tiến hành lập thiết kế kỹ thuật và bản vẽ thi công theo từng gói thầu để nhà thầu có thể triển khai ngay sau khi được bàn giao mặt bằng”.

Được biết, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện ngay công tác đo đạc kiểm đếm, lên phương án đền bù. Thực hiện công tác GPMB từng đoạn theo kế hoạch triển khai thi công các gói thầu để đảm bảo đồng loạt các nhà thầu đều có mặt bằng thi công.

Ông Tự cho biết thêm, về phía các nhà thầu đã thực hiện công tác lán trại, huy động đủ nhân sự và thiết bị, khảo sát đường công vụ, mỏ vật liệu để sẵn sàng thi công khi được bàn giao mặt bằng.

Đến nay, các đơn vị tham gia dự án đang triển khai các công việc khớp nối với nhau theo đúng kế hoạch của Chủ đầu tư. Với kinh nghiệm đã triển khai thần tốc đoạn Bắc Giang – Lạng Sơn và năng lực tài chính mạnh của Nhà đầu tư, quyết tâm của các đơn vị tư vấn, nhà thầu, các cấp chính quyền tỉnh Lạng Sơn sự ủng hộ của người dân, dự án sẽ triển khai thuận lợi và hoàn thành đúng tiến độ yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

 Theo Nguyễn Quang Thành

Tin khác đã đăng